*โรคข้อเสื่อม มีโอกาสรักษาให้หายขาด ได้หรือไม่?

นายแพทย์วิวัฒน์ วจนวิศิษฐ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลไว้ว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีการศึกษาวิจัยที่แสดงให้เห็นว่า โรคข้อเสื่อมเกิดจากภาวะความผิดปกติที่ข้อต่อมากกว่าการสึกหรอตามวัย ไม่เพียงแต่ผู้สูงอายุเท่านั้นที่มีความเสี่ยง ผู้ป่วยที่อายุน้อยก็มีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบริเวณกระดูกอ่อนข้อต่อ และกระดูกเกิดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอนหากสามารถพบความผิดปกติที่ขั้นตอนใด ก็สามารถหาวิธีในการป้องกันหรือรักษาข้อเสื่อมได้ จึงมีความเป็นไปได้ ที่จะรักษาหรือชะลอการลุกลามของโรคข้อเสื่อมได้ (ที่มา : www.thairath.co.th บทความโดยคณะแพทย์ รพ.รามา)

อาหารที่ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยง

ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรีสูง ซึ่งจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ผู้ป่วยโรคข้อเช่าเสื่อมควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณเหมาะสม เน้นกลุ่มอาหารที่ให้วิตามิน เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบตาแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยสร้างคอลลาเจน วิตามินเหล่านี้จะช่วยชะลอการลุกลามของข้อเสื่อมได้เล็กน้อย

และอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ คือ การเลือกเครื่องดื่มสกัดชงสมุนไพรจากเปลือกและเมล็ดลำไย ที่ผ่านการวิจัยและได้การรับรองแล้วว่า มีสารออกฤทธิ์ในกลุ่ม โพลีฟีนอล ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีผลต่อการรักษาโรคเก๊าต์ โดยสามารถลดกรดยูริคในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญตามงานวิจัย จาก ม.สุรนารี

หากมีข้อสงสัย สอบถาม/ ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม/ สั่งซื้อได้ที่
✔️Line : https://bit.ly/2mLpi6O
✔️FB : www.facebook.com/inwiangvalley/