*อายุยังน้อย แต่ปวดขาปวดเข่าเพราะอะไร?

เราคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า อาการปวดเข่ามักเกิดขึ้นในคนที่มีอายุตั้งแต่สี่สิบห้าปีขึ้นไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คนที่มีอายุน้อยจะไม่พบเจออาการปวดข้อ ปวดเข่า จากข้อมูลทางการแพทย์ ยืนยันว่า คนที่มีอายุน้อยก็สามารถมีอาการและเป็นโรคปวดข้อเข่าได้เช่นกัน

ตัวอย่างเช่น คนที่มีน้ำหนักตัวมาก คนที่ประสบอุบัติเหตุเกี่ยวกับข้อเข่า คนที่ใช้งานข้อเข่าอย่างหักโหมในการเล่นกีฬา เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญ เพราะทำให้แกนรับน้ำหนักข้อเข่าถูกทำลายและเสื่อมเร็วขึ้น จนเป็นสาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อมในวัยรุ่น

โรคปวดข้อเข่า ข้อเข่าเสื่อม ยังไม่มียารักษาให้หายขาดเพียงแต่เฝ้าดูตามอาการเท่านั้น แนวทางการรักษาของแพทย์แบ่งเป็นสี่แนวทางคือ การทำกายภาพ การบริหารกล้ามเนื้อ การใช้ยา และการผ่าตัด ในรายที่มีอาการปวดข้อเข่ามาก ๆ แพทย์จะแนะนำให้ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูง อีกทั้งผลที่ได้ก็ไม่ยืนยันร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าอาการจะไม่กลับมาอีก หรือการกินยาเคมี เช่น กลูโคซามีน (Glucosamine) และ ไวอาทริล (Viartrill)

กลูโคซามีน (Glucosamine) ที่กินกันทั่วๆไปเพื่อบรรเทาปวดอาการปวดในผู้ป่วยที่เป็นข้อเช่าเสื่อมนั้น เพิ่มอัตราความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกให้เร็วขึ้นหากกินติดต่อกันในระยะยาวหากกินติดต่อกันนานๆ หรือ ไวอาทริล (Viartrill) ที่อาจจะหาไม่ได้ทั่วไปตามท้องตลาดเหมือน กลูโคซามีน (Glucosamine) จำต้องให้หมอสั่ง เพราะเป็นยาที่แรงกกว่า ก่อให้เกิดเคมีตกต้าง เและไปสะสมในตับ จึงส่งผลเสียอย่างมากต่อตับที่มีหน้าที่ล้างสารพิษออกจากร่างกาย ดังนั้นจึงมีการแนะนำว่าไม่ให้กินยาติดต่อกันเกิน 3เดือน แนะนำให้พักตับไป 1-2 เดือน เพื่อให้ตับได้มีเวลาฟื้นฟูตัว

ฉะนั้นหากเริ่มรู้ตัวว่ามีอาการปวดข้อเข่าอย่างผิดปกติควร ไม่ควรชล่าใจ รีบหาสาเหตุและป้องกันแก้ไข หลายปีก่อน ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดย ดร. อุษณีย์  วินิตเขต ค้นพบว่า ในเปลือกและเมล็ดของลำไยมีสารออกฤทธิ์ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดข้อเข่า และท่านเองที่มีความตั้งใจว่าไม่อยากผ่าตัด และมีความเชื่อส่วนตัวว่า หากนำเปลือกและเมล็ดของลำไยมาสกัดจะช่วยยับยั้งอาการปวดข้อเข่าได้ เพราะในเปลือกและเมล็ดของลำไยมีสารต้านการอักเสบเรื้อรังและสารยับยั้งการทำลายกระดูกอ่อน ท่านจึงเริ่มนำลำไยอบทั้งเปลือกมาต้มดื่มต่อเนื่องกันเป็นเวลาหนึ่งปี พบว่าอาการปวดข้อเข่าดีขึ้นจนหายไปในที่สุด ไม่ได้คิดถึงเรื่องการผ่าตัดอีกเลย ตัวท่านเองได้ต่อยอดครีมนวดสารสกัดเมล็ดลำไยลองกานอยด์กับทีมวิจัยของท่าน และได้แนะนำ คุณอรอนงค์ วุฒิยากรกุลเจ้าของสวนในเวียงที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมรุงแรงเช่นกันให้ดื่มดู และแนะว่าเนื่องเนื่องจากสวนในเวียงที่มีวัตถุดิบเป็นลำไย Organic (ลำไยอินทรีย์) จึงสามารถทำเป็นเครื่องดื่มลำไยอินทรีย์เพื่อรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมภายในได้เลย

จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง สวนในเวียง และ ม.เทคโนโลยี สุรนารี เพื่อหากระบวนการแปรรูปเปลือกและเมล็ดลำไยให้ออกมาในรูปของเครื่องดื่ม ที่ง่ายต่อการบริโภคและมีคุณสมบัติสามารถช่วยลดอาการปวดของาการข้อเข่าเสื่อม และเก๊าต์ โดยมี ดร.ลำไพร ศรีธรรมา หัวหน้าโครงการ และมี ผชศ. พญ. สรญา แก้วพิทูลย์ เป็นผู้วิจัยประสิทธิผล

ปัจจุบันแม้ยังไม่มีการรับรองว่าลำไยจะช่วยรักษาอาการปวดข้อเข่าในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมให้ได้หายขาดตามกำหนดเวลา เนื่องจากมีปัจจัยสำคัญภายนอก เช่น วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพร ความเสถียรของตัวยาจึงหลากหลายตามแต่ฤดูกาล พฤติกรรม และ อายุของผู้ป่วย แต่จากการให้ผู้มีอาการปวดข้อเข่า จากข้อเข่าเสื่อมได้ทดลองกินชาลำไยที่มีปริมาตร 8 กรัมต่อซอง ทุกวัน พบว่าหลังดื่มไปอย่างน้อยประมาณหกสัปดาห์ อาการปวดอักเสยของข้อเข่าจากโรคข้อเข่าเสื่อมค่อยๆ ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยปริมาตร 8 กรัมนี้ต่างจากถุงชาชงทั่วไปตามท้องตลาดที่ บรรจุแค่ 1.75 กรัม ดังนั้นทีมวิจัยร่วมพัฒนาสินค้าโดยทำ Clinic Test ก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจว่า หากดื่มชาลำไยสวนในเวียงอย่างน้อย 1 ซองต่อวัน มั่นใจว่าสารสกัดในลำไยจะสามารถช่วยลดการอักเสบ และบรรเทาอาการปวดจากอาการข้อเข่าเสื่อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น อย่าชะล่าใจในสัญญาณเตือนของร่างกาย หากเริ่มมีปัญหาปวดข้อเข่าควรรีบหาสาเหตุและป้องกันรักษา เพื่อสุขภาพที่ดีในการใช้ชีวิต เครื่องดื่มชาลำไยอินทรีย์ขอเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาปวดข้อเข่าในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม หรือเก๊าท์

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม/สั่งซื้อได้ที่
✔️Line : https://bit.ly/2mLpi6O
✔️FB : www.facebook.com/inwiangvalley/