*ประโยชน์ของ ‘ลำไย’ ที่หลายคนไม่รู้

ลำไยผลไม้มหัศจรรย์ของไทย อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามิน เกลือแร่ กรดกลูโคนิค กรดมาลิก กรดซิตริก ฯลฯ และยังมีกรด อะมิโนอีก 9 ชนิด)

แพทย์แผนจีนโบราณกล่าวถึงสรรพคุณของลำไยอบแห้งไว้ดังนี้
• บำรุงเลือด เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต
• บำรุงกำลังสตรี หลังการคลอดบุตร
• บำรุงประสาท ช่วยให้หลับสบาย ในรายที่นอนไม่หลับ
• ลดความเครียด บำรุงกำลังในรายที่ทำงานหนัก
• ช่วยให้ความจำดี

ลำไยอบแห้ง ไม่ทำให้อ้วน เพราะรสหวานจากน้ำตาลตามธรรมชาติในผลลำไย มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นน้ำตาล 3 ชนิด ได้แก่ กลูโคส ฟรุกโตส และซูโครส เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ออกกำลังกาย เนื่องจากให้พลังงานดีนักแล แต่อย่างไรก็ดี ควรบริโภคแต่พอดี และรับสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายให้ครบ 5 หมู่ และออกกำลังกาย

โดยตำราสมุนไพรจีนที่ได้ค้นพบเมื่อ 500 ปีก่อน ในสมัยราชวงศ์หมิง ยุคของจักรพรรดิ ซูโฮชง (Zhu Houcong) โดยหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรจีนชื่อ ลี ฉี่ เจิน(Li Shi Zhen) ได้คิดตำรับยาสมุนไพรจีนซึ่งเป็นที่แพร่หลายชื่อเบน ฉาว กัง มู(Ben Cao Gang Mu) โดยลำไยอบแห้งยังคงถือใช้เป็นเป็นยาสมุนไพรอยู่ในวงการแพทย์จีนยุคปัจจุบัน ในตำรายาเล่มนี้ ได้มีการระบุว่า ลำไยเป็นสมุนไพรที่ช่วยทำให้มีความเป็นหนุ่มสาวมากขึ้น, ปรับสมดุลในร่างกาย ช่วยผ่อนคลาย ทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น โดยหลับได้ลึกและเพิ่มความจำ แต่ชาวจีนเชื่อว่าการรับประทานลำไยสดในปริมาณมากไม่ช่วยรักษาโรคโดยตรง แต่กลับจะทำให้เกิดอาการร้อนในด้วยซ้ำ เนื่องจากน้ำตาลที่สูงในผลสด ดังนั้นแพทย์จีนจึงได้นำลำไยไปสกัดก่อนนำไปรับประทาน ด้วยการอบที่ความร้อนสูง เป็นยาสมุนไพรจีนสืบต่อกันมา

ในไทย จากจุดเริ่มต้นในปี 2538 โดยศาสตราจารย์(เกียรติคุณ) ดร.อุษณีย์ วินิตเขตคำนวณ ได้เริ่มวิจัยเมล็ดลำไย ผลไม้ทางการเกษตรของไทยทางภาคเหนือ ซึ่งตำรายาจีนโบราณยกย่องว่าล้ำค่าประดุจ ดวงตาแห่งมังกร จนค้นพบสารออกฤทธิ์สำคัญซึ่งมีรายงานทางการแพทย์ว่าสามารถต่อต้านการเสื่อมสลายเซลล์ข้อเข่าและภาวะอักเสบของกล้ามเนื้อ ทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่สูง ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)จนค้นพบว่าเม็ดและเปลือกของลำไย สารออกฤทธิ์ที่ช่วยในการรักษาอาการปวดเข่านั้นอยู่ในเปลือกและเมล็ดลำไยมี ที่เรียกว่าสารฟีนอลิค(Phenolic compounds) สารออกฤทธิ์สำคัญ 3 ตัวที่ช่วยบรรเทากาอาการปวดข้อ ปวดเข่า และลดกรดยูริกในผู้ป่วยเก๊าท์ ได้แก่ gallic acid, corilagin และ ellagic acid ซึ่งสารออกฤทธิ์ดังกล่าว 3 ตัวนี้ มีฤทธิ์ เป็นสาร Anit-Oxidant (ช่วยต้านอนุมูลอิสระ) Anti-Inflammatory (ช่วยต้านการอักเสบเรื้อรังในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม) และมีคุณสมบัติยับยังการสร้าง Uric (คล้ายยารักษาในผู้ป่วยโรคเก๊าต์) ดังนั้นลำไยอบแห้ง จะมีทั้งอบทั้งเปลือก และ อบเนื้อ ต่างก็จะมีคุณสมบัติและให้ประโยชน์แตกต่างกันไป 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม/สอบถาม/สั่งซื้อได้ที่
Line : https://bit.ly/2mLpi6O (@inwiangvalley) FB: www.facebook.com/inwiangvalley

ชาสมุนไพร จากสวนในเวียง
เพราะการป้องกันสำคัญกว่าการรักษา